nấm rơm
News
Loading...

Các loại nấm linh chi rừng được phát hiện trong tự nhiên

Nấm linh chi không những được xem là loại thược dược quý hiếm mà còn có công dụng tuyệt vời trong việc phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm. Nấm được nuôi đã quý, nấm tự nhiên được hái trong rừng còn quý hơn rất nhiều. Sau đây, hãy cùng nấm linh chi Loka tìm hiểu về các loại nấm linh chi rừng nhé!
Kết quả hình ảnh cho các loại nấm linh chi rừng
Nấm linh chi rừng được hái như thế nào?
Có 3 loại cây mà linh chi hay mọc trên đó nhất, là cây ràng ràng, de và dẻ. Việc thu hái của thường phải diễn ra trong nhiều năm, cho đến khi cây mục nát và ngã đổ. Khi thu hái, ta phải nhớ để lại một phần chân nấm để có nguồn thu cho những mùa sau. Khi gặp mưa, phần gốc linh chi sẽ tiếp tục mọc lên, hoặc sau khi thu hái, chặt nhiều nhát vào thân cây, những chỗ nấm chưa mọc, năm sau ở những chỗ đó sẽ mọc những tai nấm mới.
Nguy hiểm nhất với người đi rừng hái nấm là bất cứ khi nào cũng có thể gặp rắn độc, các loại bẫy thú như bẫy hầm, bẫy rút của người đi săn. Một khó khăn nữa là việc phải phân biệt được đâu là nấm linh chi, đâu là nấm độc. Mang được nấm linh chi về rồi, việc xử lý trước khi dùng còn phức tạp hơn. Nếu nấm linh chi mọc ở trên thân cây có độc thì không thể sử dụng ngay được. Phải chế biến cực kì cẩn thận và kỹ càng trong vòng 1 tuần kể từ khi hái về, nếu không sẽ bị mọt ăn hỏng, đục rỗng bên trong hoặc bị mốc.
Kết quả hình ảnh cho các loại nấm linh chi rừng
Nói về tác dụng của nấm linh chi, các bạn có thể tìm thấy vô vàn thông tin trên báo đài, internet. Có 6 loại linh chi rừng thường gặp, mỗi loại lại có tác dụng khác nhau. Cụ thể như sau:
1. Linh chi xanh: có màu xanh, vị chua, tính bình, không độc và có tác dụng trị sáng mắt, bổ gan khí, an thần, tăng trí nhớ.
2. Linh chi đỏ: có màu đỏ, tính bình, vị đắng, không độc giúp tăng trí nhớ, dưỡng tim, bổ trung, chữa trị tức ngực.
3. Linh chi vàng: màu vàng, tính bình, vị ngọt, không độc, chuyên trị an thần, ích tì khí.
4. Linh chi trắng: màu trắng tính bình, vị cay, không độc, ích phổi, thông mũi, cường ý chí, an thần, chữa ho.
5. Linh chi đen: màu đen tính bình, vị mặn, không độc trị chứng bí tiểu, ích thận khí
6. Linh chi tím: màu tím tính hàn, vị ngọt, không độc, đặc trị đau nhức khớp xương, gân cốt.
Trong 6 loại kể trên thì nấm linh chi đen và nấm linh chi đỏ được coi là thông dụng nhất, được dùng nhiều nhất trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên, nấm linh chi đỏ được chứng minh là tốt cho sức khỏe hơn cả vì nó thúc đẩy sự làm việc của hệ thống miễn dịch, làm tăng sự hoạt động của cơ thể và chống lão hóa. Linh chi đỏ được gọi là linh chi chuẩn để phân biệt nấm linh chi với những loài khác. Nấm Linh Chi thật là loại nấm tốt, có mùi thơm đặc trưng của linh chi, để lâu không bị mọt đục, mặt dưới của nấm có màu vàng chanh nhạt hoặc trắng ngà, mặt trên có màu đỏ sậm, hơi bóng và rất cứng.
Cách phân biệt nấm linh chi rừng và nấm linh chi nuôi trồng
Nấm linh chi được hái ở rừng về vẫn giữ được độ thô sơ, sần sùi nguyên bản, thậm chí nhìn rất xấu xí, kích thước không đồng đều. Điều này khác hẳn với nấm linh chi được nuôi, bề mặt lúc nào cũng bóng bẩy như được bôi mỡ, khi sờ tay cảm giác rất mềm và xốp. Nếu cầm 1kg nấm linh chi nuôi, ta sẽ thấy cái nào cũng như cái nào, đồng đều, na ná nhau.
Một dấu hiệu rõ nhất để nhận biết giữa nấm linh chi rừng và nấm linh chi nuôi là số vân trên nấm rừng rất sắc nét, dễ đếm, bao nhiêu vân sẽ thể hiện cho số tuổi tương ứng của cây nấm. Ngược lại, nấm nuôi rất khó nhận biết vân, do chỉ được nuôi trong thời gian ngắn, nên đường vân không biểu hiện đặc trưng như nấm rừng.
Thêm nữa, nấm linh chi tự nhiên mọc trong rừng nguyên sinh nên rất quý và hiếm, thời gian thu hoạch lâu. Nên những người thợ đã phải đi ròng rã vài tuần liền trong rừng mới thu hoạch được vài kilogram nấm, phải tích lũy một thời gian dài mới có đủ số lượng lớn phục vụ khách hàng. Chính vì thế mà giá tiền của nấm tự nhiên cao hơn nấm nuôi là điều vô cùng hợp lý. Trong đó, Bạch chi là loại nấm linh chi có công dụng tốt nhất nhưng rất hiếm và khó kiếm nên giá thành của nó cũng đắt nhất. Những công ty rao bán nấm linh chi rừng có giá rẻ ngang với nấm trồng là một điều đáng phải xem xét về chất lượng sản phẩm. Chúng tôi đã có 1 bài viết chi tiết hơn về cách nhận biết nấm linh chi rừng, các bạn tham khảo tại đây nhé: http://namlinhchi.tinishop.org/cach-nhan-biet-nam-linh-chi-rung/. Khách hàng nào muốn mua hoặc tìm hiểu thêm về nấm linh chi nuôi trồng, để xem nấm linh chi nuôi trồng ngày nay có tốt bằng nấm linh chi rừng hay không, có thể xem ở đây: http://namlinhchi.tinishop.org/
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét